กว่าจะเป็นมัคคุเทศก์

 


กว่าจะเป็นมัคคุเทศก์


ญี่ปุ่นปลดล็อคมัคคุเทศก์ไม่ต้องมีใบอนุญาต รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


              มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยงความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ มัคคุเทศก์เปรียบเสมือนทูตทางวัฒนธรรมและเป็นหน้าตาของประเทศ ผู้คอยอธิบายเรื่องราวด้านโบราณสถาน สถาปัตยกรรม ศิลป-วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี กิจกรรม วิถีชีวิตของผู้คน ความสวยงามตามธรรมชาติ รวมถึงความน่าสนใจในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ตลอดจนมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบต่อนักท่องเที่ยว ที่อยู่ในความดูแลระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นมัคคุเทศก์จึงควรได้รู้จักกับบทบาทและหน้าที่ที่ตนควรปฏิบัติ ความสามารถด้านต่าง ๆ ของการเป็นผู้นำเที่ยวให้ความสำคัญใส่ใจศึกษาเรื่องดังกล่าวอย่างลึกซึ้ง เพื่อประโยชน์ในการทำงาน และการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดความเป็น ระเบียบเรียบร้อย เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ เกิดความประทับใจจากนักท่องเที่ยว

เหนือสิ่งอื่นใดขั้นตอนการทำงานของมัคคุเทศก์ก่อนที่ทำหน้าที่นำเที่ยวนั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เป็นการเตรียมความพร้อมของการนำเที่ยวเพื่อให้เกิดความประทับใจสูงสุดต่อนักท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้



1.           การเตรียมเอกสาร

        โดยทั่วไปก่อนการรับเข้านักท่องเที่ยวมัคคุเทศก์จะมีแนวทางปฏิบัติคือ รับใบงาน (Tour order, Job order) จากบริษัททัวร์ที่รับนักท่องเที่ยว เป็นการบอกรายละเอียดอย่าง วันเวลา สถานที่ เที่ยวบิน เที่ยวรถ จำนวนนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร จุดแวะพัก รวมถึงโปรแกรมนำเที่ยวที่แสดงถึงสถานที่ท่องเที่ยว ระยะเวลาการนำเที่ยว วันและเวลาที่กลับ เป็นต้น


2.           การเตรียมอุปกรณ์

เพื่ออำนวยความสะดวกทำให้การนำเที่ยวมีความลื่นไหล ไม่สะดุด เพื่อสร้างจุดเด่นเป็นที่สังเกตควรทำสัญลักษณ์เฉพาะทัวร์ให้กับนักท่องเที่ยวเช่น ธง หรือ ป้ายบริษัท อีกอย่างนึงที่สำคัญนั้นคือบัตรติดกระเป๋าเดินทาง (Tag) เผื่อไว้ในกรณีนักท่องเที่ยวทำหลุดหาย ในระหว่างการนำเที่ยวอาจมีการร่วมกิจกรรมระหว่างผู้นำเที่ยวกับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเพลิดเพลิน ดังนั้นผู้นำเที่ยวควรต้องจัดเตรียมอุปกรณ์สันทนาการที่ใช้ทำกิจกรรม รวมถึงของรางวัลให้พร้อม

ประเภทของมัคคุเทศก์ - By Sayan Noiyai

(https://sites.google.com/site/sayannoiyai/home/

xngkh-prakxb-khxng-xutsahkrrm-kar-thxng-theiyw)

 

3.          การศึกษาและติดต่อสถานที่ท่องเที่ยว

ผู้นำเที่ยวควรศึกษาข้อมูลของงสถานที่ท่องเที่ยวในโปรแกรมที่วางไว้รวมถึงการติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อความสะดวกสบายและความลื่นไหลไม่สะดุดของทัวร์ ก่อให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

ไกด์นําเที่ยวที่ใครๆก็สร้างเป็นธุรกิจของตัวเองได้ | | การจ้างงาน การหางาน  หรือการหาทำงาน แนะนำการสมัครงานต่างๆ 

(http://onlinemedico.net/?p=73)


4.          การเตรียมความพร้อมร่างกายของตัวเอง

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของมัคคุเทศก์นั้นคือ การเตรียมความพร้อมของร่างกายอยู่เสมอ เนื่องจากมัคคุเทศก์เป็นอาชีพที่ต้องความรับผิดชอบสูง การเตรียมสุขภาพร่างกายและจิตใจให้พร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากของมัคคุเทศก์

 เที่ยวญี่ปุ่นจะไปกับทัวร์ ทัวร์ไพรเวทหรือไปเองดี?  เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียกันชัดๆ! | MATCHA  เว็บไซต์แม็กกาซีนแนะนำการท่องเที่ยวญี่ปุ่น

(https://matcha-jp.com/th/7814)

 

บุคคลที่ต้องการเป็นมัคคุเทศก์จะต้องมีคุณสมบัติพิเศษหลาย ๆ อย่างประกอบกัน เช่น ความมีใจรักในอาชีพ มีความอดกลั้น มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว ซื่อสัตย์ สามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์จะช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสม มัคคุเทศก์เป็นผู้ทำหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดเกือบตลอดเวลาของการนำเที่ยวในแต่ละครั้ง ดังนั้นในการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์จะเป็นไปโดยธรรมชาติ ไม่มีการฝืนปฏิบัติ หรือทำหน้าที่หวังเพียงเฉพาะค่าตอบแทน



อ้างอิง


ศิริวรรณ สนั่นเอื้อ. (2560). คุณลักษณะของมัคคุเทศก์. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาหลักการมัคคุเทศก์. อุดรธานี: มหาวิทลัยราชภัฏอุดรธานี.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

'ปรัมบานัน' เทวสถานฮินดูอันยิ่งใหญ่

มรดกตะวันตก 'โบถส์บารอค' แห่งฟิลิปปินส์

พระธาตุไจ้ทีโย ก้อนหินสีทองแห่งศรัทธาของชาวเมียนมา