'ปรัมบานัน' เทวสถานฮินดูอันยิ่งใหญ่


'ปรัมบานัน' เทวสถานฮินดูอันยิ่งใหญ่


Prambanan Temple at Indonesia

       ปรัมบานัน (Prambanan) หรือ จันดีปรัมบานัน (Candi Prambanan) เป็นเทวสถานศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเทวสถานที่สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ทั้ง 3 องค์ของฮินดู  คือ พระพรหม พระนารายณ์ (พระวิษณุ) พระอิศวร (พระศิวะ) และสัตว์เทพพาหนะทั้งหลายตามความเชื่อของศาสนาฮินดู สร้างขื้นเมื่อราวปี พ.ศ. 1390 แต่หลังจากสร้างเสร็จได้ไม่นาน ก็ถูกทอดทิ้งและถูกปล่อยให้ทรุดโทรมตามกาลเวลา จนเมื่อถึงปี พ.ศ. 2461 จึงได้มีการเริ่มบูรณะขึ้นมา การบูรณะสิ่งก่อสร้างหลักสิ้นสุดลงเมื่อปี พ.ศ. 2496




ปรัมบานัน  (Prambanan)  ศาสนสถาน ฮินดูที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดของอินโดนีเซีย โดยมีความสูงของปรางค์ถึง 47 เมตร  มีลักษณะเป็นหมู่ศาสนสถานฮินดู  (Hindu  Temple  complex)  ตั้งอยู่บนเกาะจาวา  (Java) ใกล้ ๆ กับเมืองยอกยาการ์ตา คนท้องถิ่นอินโดนีเซียเรียก  ปรามบานันว่า  วัดโลโรจองรัง  (Loro  Jongrang  Temple)  เป็น ศาสนสถานของฮินดูที่ยิ่งใหญ่และงดงามไปด้วยลวดลายแกะสลักหินอันวิจิตร

Prambanan Temple Complex
(https://www.airpano.com/360Degree-
VirtualTour.php?3D=Prambanan-Indonesia)


ลักษณะทางสถาปัตยกรรม 

       ปรัมบานัน เป็นกลุ่มสิ่งก่อสร้างด้วยหินจำนวนหลายหลัง ลักษณะคล้ายเทวลัยหรือปราสาท มีเทวลัยหลัก 8 หลังอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยขนาดเล็กเป็นบริวารอีกมากกว่า 200 หลัง และมีแนวกำแพงล้อมรอบ ความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมของปรัมบานันคือองค์เทวาลัย และภาพแกะสลักนูนตามกำแพงที่ปราณีตสวยงาม เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับบรรดาเทพเจ้าหรือเรื่องรามายณะและตำนานอื่น ๆ แสดงให้เก็นถึงความความยิ่งใหญ่ ความงาม และความสำคัญของศาสนาฮินดูในอดีต ทำให้วิหารปรัมบานันได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก

Prang in Prambanan

       สำหรับลักษณะสถาปัตยกรรมของปรัมบานันได้รับอิทธิศิลปะคุปตะของอินเดีย คือมีลักษณะของตัวอาคารเรียงกันเป็นชั้น ๆ เพื่อเลียนแบบทางขึ้นวิมานสู่เขาพระสุเมรุซึ่งเป็นที่อยู่ของเทพเจ้าตามขนบของศาสนาฮินดู 

Goddess at Prambanan

การขึ้นเป็นมรดกโลก

       ปราสาทหินปรัมบานัน ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 15 ภายใต้ชื่อ “กลุ่มวัดปรัมบานัน” เมื่อปี พ.ศ. 2534 ที่เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนิเซีย ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้
  • เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์
  • เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนา ทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
Prambanan


แหล่งข้อมูลอ้างอิง

      mollyboo. (2556). วัด ปรัมบานัน มรดกโลก Prambanan อินโดนีเซีย. ออนไลน์. ค้นเมื่อ 28 
ตุลาคม 2560, สืบค้นจาก : https://travel.mthai.com/blog/73785.html.

       นัชรี อุ่มบางตลาด. มรดกโลกในอินโดนีเซีย2 : กลุ่มวัดพรัมบานัน . ออนไลน์. ค้นเมื่อ 28 กันยายน 2560, สืบค้นจาก : http://aseannotes.blogspot.com/2014/07/2_13.html.

       ไม่ปรากฎผู้แต่ง. (2560). 16 Things to Do in Prambanan Temple Yogyakarta . ออนไลน์. ค้นเมื่อ 28 ตุลาคม 2560, สืบค้นจาก :  http://allindonesiatourism.com/attraction/yogyakarta/things-to-do-in-prambanan.

       kunzyogya. (2559). PRAMBANAN TEMPLE (Candi Prambanan) + SUNSET. ออนไลน์. ค้นเมื่อ 28 ตุลาคม 2560, สืบค้นจาก : http://www.yogya-backpacker.com/prambanan-temple-candi-prambanan/.



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มรดกตะวันตก 'โบถส์บารอค' แห่งฟิลิปปินส์

พระธาตุไจ้ทีโย ก้อนหินสีทองแห่งศรัทธาของชาวเมียนมา