เยี่ยมชมถิ่นเก่า วังหน้า... พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร



เยี่ยมชมถิ่นเก่า

วังหน้า...

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร







 กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท    
         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตพระนคร กรุงเทพ-
มหานคร บริเวณพระราชวังบวรสถานมงคลหรือส่วนหนึ่งของที่ประ ทับวังหน้า ซึ่งก็คือพื้นที่พระราชวังของสมเด็จพระบวรราชเจ้าตั้งแต่รัชกาลที่ 1 เป็นต้นมาแต่เดิมนั้นเป็นวังหน้าของ กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท พระอนุชาธิราชร่วมพระชนกชนนีกับพระบาทสม
เด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นพร้อมกับวังหลวง ต่อมาในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอม
เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขึ้นที่ศาลาสหทัยสมาคม เรียกว่า "มิวเซียม" แล้วจึงย้ายมาไว้ที่วังหน้าของกรมพระราชวังบวรฯซึ่งบางส่วนกลายเป็นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และบริเวณข้างเคียงมีโรงเรียนช่างศิลป์..วิทยาลัยนาฏศิลป์ และโรงละครแห่งชาติอยู่ในบริเวณเดียวกัน พิพิธภัณฑสถาน พระนครได้เข้าสังกัดกับ
กรมศิลปากร และได้ประกาศตั้งเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เมื่อ พ.ศ. 2477

                                                                                                             เรียบเรียงโดย บุษปรัชญ์ สายทอง


      

                  จนกระทั่งปี 2555 กรมศิลปากรได้บูรณะพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ให้กลับมาเสนอภาพของความเป็น วังหน้า อีกครั้ง โดยการจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์ที่เปิดโอกาสให้ประชาชน ทั่วไปได้เข้าถึงประวัติศาสตร์ในระยะประชิด พื้นที่พิพิธภัณฑ์ประกอบไปด้วยหลายส่วน ในส่วนที่เป็นนิทรรศการประกอบด้วย พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย (จัดนิทรรศการหมุนเวียน) เชื่อมต่อกับหมู่พระวิมาน (จัดนิทรรศการถาวรปัจจุบันเปิด 4 ห้อง) อาคารทางเหนือ (แสดงงานยุคก่อนพุทธศตวรรษที่ 18) อาคารทางใต้ (แสดงงานยุคหลังพุทธศตวรรษที่18) พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ (จัดนิทรรศการพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว) พระตำหนักแดง และโรงราชรถ


ตำหนักแดง


ทับหน้านารายณ์บรรทมสินธ์


เศียรพระพุทธรูป










                                               
                                                                             โรงราชรถ


           
              วังหน้า เป็นทั้งชื่อตำแหน่งและ         สถานที่ ตำแหน่งวังหน้า หรือกรม               พระราชวังบวรสถานมงคล ของ                    ประเทศ สำคัญรองลงมาจากพระมหา          กษัตริย์ผู้ครอบครอง 'วังหลวง'





       
       
   กรมศิลปากร โดย คุณใหม่-สิริกิติยา เจนเซน ทำโครงการ ‘วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งกาลเวลา’ ระหว่างวันที่ 6 มีนาคม – 28 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ที่แปลก ใหม่และน่าสนใจมาก ความน่าสนใจของงานนี้คือ การเล่าเกร็ดประวัติศาสตร์ที่อาจฟังดูไกลตัวให้น่าสนใจ ผ่านมุมมองใหม่ๆ และ                                                                                  การใช้สื่อที่หลากหลายมาก


     คุณใหม่เลือกใช้จัดนิทรรศการครั้งนี้คือพระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อันเป็นพระที่นั่งท้องพระโรงของวังหน้า ซึ่งคุณใหม่เชิญศิลปินและผู้เชี่ยวชาญเข้าไปในพื้นที่วังหน้า แล้วให้แต่ละคน 'สื่อสาร' กับกลิ่นอายและร่องรอยประวัติศาสตร์ ตั้งคำถาม หาแรงบันดาลใจ และค้นคว้าเพิ่มเติม ก่อนลงมือสร้างงานตามความถนัดในแบบฉบับของเองตน


















ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ 
   โทรศัพท์ 0 2224 1370, 0 2224 1333 หรือ www.finearts.go.th

วันและเวลาทำการ
   เปิดให้เข้าชมทุกวัน เว้นวันจันทร์ อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.00 น. อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท


อ้างอิง

       กรณิศ รัตนามหัทธนะ(2562). วังหน้านฤมิตฯ เปิดประวัติศาสตร์ซับซ้อนของวังหน้าใน 16 มุมมองศิลปินด้วยภาษาสมัยใหม่. สืบค้นเมื่อ20พฤษภาคม 2562,


      มิวเซียมไทยแลนด์. (2562). พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร. สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2562จาก https://www.museumthailand.com/th/museum/National-Museum-Bangkok-Phranakorn.

       วู้ดดี้ฟู้ดแทรเวล. (2562). พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร. สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2562, จาก http://woodychannel.com/national-museum-bangkok.html.











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

'ปรัมบานัน' เทวสถานฮินดูอันยิ่งใหญ่

มรดกตะวันตก 'โบถส์บารอค' แห่งฟิลิปปินส์

พระธาตุไจ้ทีโย ก้อนหินสีทองแห่งศรัทธาของชาวเมียนมา