มรดกตะวันตก 'โบถส์บารอค' แห่งฟิลิปปินส์


มรดกตะวันตก 'โบถส์บารอค' แห่งฟิลิปปินส์

Baroque Churches Of the Philippines

     
       ฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศที่มีอิทธิพลทางศาสนาของอินเดียอยู่น้อย เหตุเพราะฟิลิปปินส์ถูกปกครองโดยพวกตะวันตก เป็นเวลายาวนาน ประเทศแรกเริ่มที่เข้ามาปกครองฟิลิปปินน์คือ ประเทศสเปน ที่ปกครองยาวนานถึง 400 ปี ทำให้ประเทศฟิลิปปินส์นั้นได้รับอิทธิพลหลายๆอย่างมาจากชาวตะวันตก รวมถึง ศาสนา คือศาสนาคริสต์คาธอลิก และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของศาสนาคริสต์ คือ โบสถ์ (Church) ฟิลิปปินส์นั้นมีโบสถ์อยู่หลายแห่ง โดยมีโบสถ์ที่สำคัญ ๆ คือ กลุ่มโบสถ์บารอค

Inside Churches Of Baroque - Philippines

          โบสถ์บารอคแห่งฟิลิปินส์ ประกอบด้วยโบสถ์โรมันคาทอลิก 4 แห่งที่สร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 16-18 ในช่วงที่ฟิลิปปินส์เป็นอาณานิคมของสเปน นอกจากจะแสดงถึงการเข้ามาของศาสนาคริสต์ในหมู่เกาะของฟิลิปปินส์แล้ว ยังเป็นศูนย์กลางอำนาจในการปกครองอาณานิคมของสเปนด้วย สถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์ไม่เพียงแค่สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวของสถาปัตยกรรมแบบสเปนหรือละตินอเมริกันกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังมีการผสมผสานศิลปะลวดลายของจีนเข้าด้วยกัน เนื่องจากการเข้ามาอย่างมากมายของคนจีน

Located of Baroque Churches

       โบสถ์บารอคแห่งฟิลิปปินส์นั้นได้รับการขึ้นมรดกโลกด้านวัฒนธรรมอินโดนีเซียโดยที่ตั้งของกลุ่มปราสาทบารอคทั้ง 4 แห่งมีดังนี้คือ
  • โบสถ์ซานออกัสติน ในกรุงมะนิลา (San Agustin Church in Manila) 
  • โบสถ์ซานตามาเรีย ในซานตามาเรีย จังหวัดอิโลคอสซูร์  (Santa Maria Church in Ilocos Sur)
  • โบสถ์ซานอกัสติน ในปาโออาย จังหวัดอิโลโคสนอร์เต (San Agustin Church in Paoay, Ilocos Norte)
  • โบสถ์ซานโต โทมัส เดอวิลลานูวา ในไมอากาโอ จังหวัดอิโลอิโล (Sto. Tomas de Villanueva Church in Miagao, Iloilo)
       
San Agustin Church in Manila(http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/th/) 
1. โบสถ์ซานออกัสติน ในกรุงมะนิลา (San Agustin Church in Manila) 
โบสถ์ซานออกัสตินในกรุงมะนิลา เป็นโบสถ์คาทอลิกแห่งแรกที่สร้างขึ้นบนเกาะลูซอนในปี ค.ศ. 1571 (พ.ศ. 2114) ทันทีที่สเปนมีชัยเหนือมะนิลา เป็นโบสถ์ในลัทธิออกัสติน (ลัทธิของคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก ตั้งชื่อตามนักบุญออกัสตินแห่งฮิปโป ค.ศ. 354 - ค.ศ. 450)
ตัวโบสถ์ในปัจจุบันถูกสร้างขึ้นมาเป็นครั้งที่ 3 ในพื้นที่เดิม โบสถ์หลังแรกสร้างจากไม้ไผ่และใบจาก เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ 1571 (พ.ศ. 2114) แต่ถูกทำลายด้วยไฟไหม้จากการรุกรานในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1574 (พ.ศ. 2117)  โบสถ์หลังที่สร้างด้วยไม้อยู่บนพื้นที่เดิม และถูกทำลายลงในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ 1583 (พ.ศ. 2126) ด้วยไฟไหม้ โบสถ์หลังที่สามสร้างด้วยหิน การก่อสร้างเริ่มใน 1586 (พ.ศ. 2129) เสร็จสมบูรณ์เมื่อ 19 มกราคม ค.ศ.1607 (พ.ศ. 2150) ต่อมาโบสถ์แห่งนี้ได้กลายเป็นแม่แบบของโบสถ์ออกัสตินในประเทศฟิลิปปินส์



Santa Maria Church in Ilocos Sur
(http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/
)
2) โบสถ์ซานตามาเรีย ในซานตามาเรีย จังหวัดอิโลโกสซูร์ (Santa Maria Church in Ilocos Sur) 
       โบสถ์พระแม่แห่งอัสสัมชัน (The Church of Our Lady of the Assumption) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ โบสถ์ซานตามาเรีย ในจังหวัดโลคอสซู ฟิลิปปินส์ สร้างตั้งขึ้นในปี ทำหน้าที่เป็นฐานสำหรับคริสต์ศาสนิกชนที่อยู่ทางตอนเหนือของหมู่เกาะ เป็นหนึ่งในสี่โบสถ์ยุคสเปน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในชื่อ โบสถ์บาโรคแห่งฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 1993 ตัวอาคารก่ออิฐสีแดงโดดเด่น มีโครงสร้างที่ป้องกันการถล่มเนื่องจากแผ่นดินไหว ตัวโบสถ์สร้างขึ้นบนเนินเขา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นจุดชมวิวและเป็นป้อมปราการเท่านั้น แต่เป็นศูนย์กลางทางศาสนาในยุคแรกของการบริหารภูมิภาค โดยคริสต์ศาสนาและทหารของสเปน


San Agustin Church in Paoay, Ilocos Norte
3) โบสถ์ซานอกัสติน ในปาโออาย จังหวัดอิโลโคสนอร์เต (San Agustin Church in Paoay, Ilocos Norte)
       โบสถ์เซนต์ออกัสตินในปาโออาย เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ โบสถ์ปาโออาย (Paoay Church) เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิก สร้างจาก อิฐ หินปะการัง และไม้แปรรูป สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ 1710 (พ.ศ. 2253) ตัวโบสถ์เป็นศิลปะผสมระหว่างแบบกอทิก และบาโรค รวมทั้งได้รับอิทธิพลของศิลปะแบบจีนและชวา






4) โบสถ์ซานโต โทมัส เดอ วิลลานูวา ในไมอากาโออิโลอิโล (Sto. Tomas de Villanueva Church in Miagao, Iloilo)
       โบสถ์ซานโต โทมัส เดอ วิลลานูวา ในไมอากาโอ หรือ โบสถ์ไมอากาโอ เป็นสถานปฏิบัติของคริสตจักรโรมันคาทอลิก นิกายออกัสติน สร้างขึ้นในปี ค.ศ 1731 (พ.ศ. 2274) เมืองและโบสถ์ได้ถูกทำลายลงโดยการรุกรานโจรสลัดมุสลิมในปี ค.ศ 1741 (พ.ศ. 2284) และในปี 1754 (พ.ศ. 2297) 
ซึ่งเป็นเหตุให้เมืองถูกสร้างขึ้นมาใหม่ในทำเลที่ปลอดภัยมากขึ้น โบสถ์ใหม่ได้สร้างขึ้นในปี ค.ศ 1787-1797 (พ.ศ. 2330-2340)


Image of St. Henry of Bavaria 


การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

โบสถ์ทั้ง 4 แห่งนี้ นอกจากจะแสดงถึงการเข้ามาของศาสนาคริสต์ในฟิลิปปินส์ และยังเป็นศูนย์กลางอำนาจของสเปนในภูมิภาคนี้ในสมัยนั้นอีกด้วย และได้รับการยกย่องในด้านสถาปัตยกรรมด้วยศิลปะแบบบารอค ของยุโรปที่สร้างสรรค์ด้วยช่างชาวจีนและฟิลิปปินส์  โบสถ์ทั้ง 4 แห่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกรวมกันในปี พ.ศ.2536 โดยมีคุณสมบัติ ในการพิจารณามรดกโลกด้านวัฒนธรรมจำนวน 2 ข้อ ดังนี้
       1. เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใด ๆ ของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม

      2. เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนาทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ


 
Inside San Agustin Church in Paoay, Ilocos Norte
(http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/)

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

      เชษฐ์ ติงสัญชลี. (2560). โบสถ์ซานออกัสติน ในกรุงมะนิลา. ออนไลน์. ค้นเมื่อ 28 
ตุลาคม 2560, สืบค้นจาก : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/.

      เชษฐ์ ติงสัญชลี. (2560). ภายในโบสถ์ซานออกัสติน ในกรุงมะนิลาออนไลน์. ค้นเมื่อ 28 กันยายน 2560, สืบค้นจาก : http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth.

       วราพรรณ พูลสวัสดิ์. (2536). มรดกโลกในฟิลิปปินส์ 2 : โบถส์บาโรคแห่งฟิลิปปินส์ . ออนไลน์. ค้นเมื่อ 28 ตุลาคม 2560, สืบค้นจาก :  http://aseannotes.blogspot.com/2014/08/2.html.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

'ปรัมบานัน' เทวสถานฮินดูอันยิ่งใหญ่

พระธาตุไจ้ทีโย ก้อนหินสีทองแห่งศรัทธาของชาวเมียนมา